| QUAN TRỌNG | VIỆC CẦN PHẢI LÀM CHO THÂN NHÂN VỪA MỚI QUA ĐỜI.

Tín đồ Công giáo cho rằng, việc chịu phép xức dầu của các bệnh nhân là công việc hết sức quan trọng đối với những người sắp chết. Họ cho rằng lo liệu cho người sắp chết lãnh nhận bí tích sau cùng là nghĩa vụ của cộng đồng mà trước hết là con cháu thân nhân của người đó, với quan niệm lãnh nhận bí tích này sẽ an tâm trước khi nhắm mắt, xuôi tay. Đây cũng là nghi thức sau cùng của người Công giáo trước khi qua đời bởi Bí tích chỉ thực hiện cho những người còn sống mà thôi.

Đối với người Công giáo ở Hố Nai, khi tiếng chuông sầu ngân vang từng hồi vọng khắp nơi theo quy ước “Nam thất, nữ cửu”, (đàn ông bảy tiếng chuông, đàn bà chín tiếng chuông) tin buồn được loan báo trong khu xóm, giáo xứ để mọi người trong xứ đạo dù đang làm việc gì thì cũng tạm ngưng công việc để cầu nguyện cho người anh em trong giáo xứ mới qua đời. Người công giáo ở Hố Nai vẫn còn giữ tính cộng đồng rất cao, khi trong giáo xứ có người qua đời mọi người chẳng ai bảo ai tới nhà đám chia buồn và cùng nhà đám dựng nhà rạp để cho những người trong giáo xứ, họ hàng thân nhân tới chia buồn và đọc kinh cầu nguyện cho người mới qua đời.

Sau đó

Người trợ tang là người thay mặt gia đình điều hành những công việc cần thiết trong tang lễ. Vì thế phải chọn người có tuổi, có uy tín và kinh nghiệm. Đối với những người theo Công giáo thì người trợ tang thường là người trưởng giáo họ và được gọi là “ông trùm”.

Gia đình sẽ phải liên lạc trưởng khu báo về ngày giờ mất của người thân.

Mục đích: - Ông Trùm sẽ trình Cha Xứ để sắp xếp giờ tẩn liệm.

                 - Rung chuông báo cho toàn giáo họ. Các hội đoàn.

                 - Treo cờ và phướng theo giáo họ trực thuộc.


Trại Hòm Martino là Dịch Vụ Lễ Tang Chuyên Nghiệp

Sau đó chúng ta gọi cho TRẠI HÒM để họ sẽ hỗ trợ trong việc MỘC DỤC ( hay còn gọi tắm rửa cho người qua đời). Đội mai táng sẽ hỗ trợ hoặc thực hiện hết công việc này, nhưng tôi khuyên công việc này nên là người trong gia đình để người thân chúng ta cảm thấy được bên cạnh cũng như là cử chỉ quan tâm. Theo trình tự lau từ mặt xuống chân, ( pha nước ấm kèm theo rượu).

LẬP BÀN THỜ TẠM

Gia đình cần chuẩn bị 2 giỏ hoa tươi, thánh giá, nến và hình ảnh người quá cố. Nên lưu ý là thánh giá phải cao hơn hình. Nhang có cũng được không có cũng không sao, nếu đốt nhiều quá sẽ gây thấm vào thi hài thì đó là việc không hay, cá nhân tôi khuyên không đốt. Chỉ đốt sau khi tẩn liệm.


Trại Hòm Martino là Dịch Vụ Lễ Tang Chuyên Nghiệp
RẠP CHE, BÀN GHẾ TIẾP KHÁCH.
- Gia đình liên hệ nơi cho thuê bàn ghế chén dĩa, thì sẽ có dịch vụ này. Hay tùy vào gói dịch vụ gia đình chọn mà TRẠI HÒM kiêm luôn việc này.

LỄ NHẬP QUAN

Khi tới giờ nhập quan, Ông Trùm cầu nguyện cho linh hồn người chết. Sau khi đọc kinh xong, ông sẽ làm phép vẩy lên người chết một ít nước, gọi là “nước thánh” . Tiếp đó người chết được đưa vào nằm trong quan tài, quan tài được đặt ở giữa nhà nhằm thuận tiện cho khách khứa đến phúng viếng. Khâm liệm và nhập quan xong thì con cháu và thân thuộc của người chết mới bắt đầu mặc tang phục, gọi là phát tang.

Từ khi phát tang thì con cái cùng những người thân thích của người qua đời phải mặc tang phục.

Sau khi đã phát tang, những người thân, bạn bè người quá cố và gia chủ lần lượt vào viếng người qua đời. Khi đó, con cái người quá cố đứng bên trái linh cữu người chết và ngoảnh mặt về phía khách để đáp lễ. Phẩm vật hay tiền bạc phúng điếu được đặt trước linh tọa và có người ghi vào sổ sách. Khách phúng viếng xong được mời ra ngoài hút điếu thuốc và uống tách trà chia buồn cùng gia đình. Trong suốt thời gian chưa chôn cất thi hài người quá cố, mọi người, mọi giới trong giáo xứ theo chương trình chung của giáo xứ lần lượt tới đọc kinh viếng xác. Còn đối với nhà đám thì luôn túc trực bên thi hài người thân để tiếp bà con chòm xóm tới viếng xác và chia buồn.  Trong thời gian này, những người thân của người quá cố phải chịu tang tùy theo vai vế đối với người quá cố mà có chịu tang và thời gian chịu tang tương ứng theo truyền thống của người Việt. Một vài trường hợp do ảnh hưởng của tâm lý, văn hóa nông nghiệp, người ta còn quấn những vải trắng cho những cây cối trong vườn mà người qua đời đã trồng khi còn sống. Người ta quan niệm nếu không “đeo” tang cho những cây cối thì cây sẽ héo và chết đi theo chủ của nó. Đây có thể xem là những biểu hiện văn hóa nông nghiệp còn sót lại, một phần nào đó nói lên tình cảm của con người với thiên nhiên và ngược lại.

Vào buổi tối, những người thân thuộc trong gia đình có tổ chức đọc kinh để cầu nguyện cho người chết. Lễ này thường được tổ chức lúc khuya, tầm 11 giờ đến 12 giờ đêm vì giờ này có ít khách đến phúng viếng.

THÁNH LỄ TẠI GIA

Đây là một việc hết sức quan trọng, cũng như là niềm vinh hạnh cho người quá cố khi được cha đến nhà thực hiện THÁNH LỄ.

NGHI THỨC ĐỘNG QUAN

Trại Hòm Martino là Dịch Vụ Lễ Tang Chuyên Nghiệp

Dẫn đầu đoàn đưa tang là ba người đàn ông lớn tuổi cầm “thánh giá nến cao” bao gồm một người cầm một cây trượng dài, trên đầu trượng có hình cây thánh giá. Hai bên phải, trái là hai người, mỗi người cầm một cây trượng khác, bên trên mỗi cây trượng có gắn một cây nến hoặc đèn dầu loại nhỏ. Tiếp đó là một chiếc cờ tang màu đen, hoặc màu tím.  Theo sau cờ tang là ban kèn tây, và các vòng hoa. Rồi đến bát hương và di ảnh của người chết, thường do con cháu người chết cầm. Sau đó là tới linh cửu người chết. Quan tài được khiêng từ nhà của người chết đặt lên kiệu hoặc xe tang. Theo sau xe tang là thân nhân người quá cố và cuối cùng là những người đưa tiễn.

Đối với người Công giáo Việt Nam, nhà thờ chiếm một vị trí hết sức quan trọng, mọi nghi thức trọng đại trong đời người đều được tổ chức tại nhà thờ với sự chứng kiến của cộng đoàn giáo xứ, chẳng hạn khi mới sinh ra thì trẻ sơ sinh được cha mẹ đưa tới nhà thờ để chịu bí tích rửa tội, lớn lên lập gia đình thì tới nhà thờ làm lễ cưới… chính vì thế, khi chết đi người ta càng mong được cộng đoàn giáo xứ đưa đến nhà thờ và được mọi người tháp tùng quan tài đến nơi an nghỉ cuối cùng  tại đất thánh (nghĩa trang) của giáo xứ

Việc đưa thi hài đến nơi an nghỉ cuối cùng cho người quá cố được thực hiện rất nghiêm trang, mọi người xếp hàng trật tự vừa đi vừa đọc kinh cho người quá cố. Sau đó khi đưa thi hài người quá cố xuống lòng đất thì cộng đoàn mỗi người lấp cho người quá cố một nắm đất, một nhánh hoa với quan niệm “nghĩa tử là nghĩa tận”, “nay người, mai ta”