Tóm tắt nội dung [Hiển thị]
Linh hồn người chết trẻ rất thiêng bởi chưa được siêu thoát
Trong nhân gian vẫn thường có câu chết trẻ khỏe ma với hàm ý rằng những người chết trẻ rất thiêng. Sở dĩ người ta đồn đại như vậy là bởi những hiện tâm linh, những câu chuyện về hồn ma bóng quế thường liên quan đến linh hồn của người chết trẻ.
Vậy linh hồn của người chết trẻ có thật sự linh thiêng hay chỉ là sự tưởng tượng và phóng đại của con người.
Nghiệp chết trẻ
Khi một ai đó chết nhưng dương thọ vẫn còn thì vong linh vẫn chưa thể đi đầu thai chuyển kiếp được, linh hồn phải chờ đến khi hết dương thọ mới được âm ty phán xét công và tội khi còn sống. Nghiệp quả do linh hồn tạo ra sẽ quyết định đến cõi luân hồi, trong khoảng thời gian chờ đợi này do linh hồn vẫn chưa đầu thai chuyển thế nên có thể đi lại giữa hai cõi âm dương.
Và cũng trong giai đoạn này linh hồn thường được cho đi học đạo và tu tập, chính vì lẽ đó mà linh hồn của người chết trẻ sẽ có thêm nhiều năng lực siêu nhiên, khi quay trở lại dương gian những linh hồn này có khả năng sử dụng được năng lượng siêu nhiên tác động được nên người sống, bị Người Hành mà trong dân gian vẫn thường hay nói là một ví dụ điển hình cho sự tác động của linh hồn đối với người đang sống.
Một số người trẻ tuổi bị chết do sát hại linh hồn thường mang theo nhiều oán hận, oán hận sinh oán khí giúp những linh hồn này chỉ trong một thời gian ngắn đã có cho mình nguồn năng lượng siêu nhiên vô cùng khủng khiếp, nguồn năng lượng này sẽ giúp cho những oan hồn làm được điều mình mong muốn trước khi chết, chẳng hạn như báo thù là một ví dụ điển hình.Oán hận có thể khiến những linh hồn xa và kiếp ngạ quỷ, khi đó linh tính của linh hồn sẽ bị oán khí ăn mòn, cái thiện không còn mà thay vào đó là bản tính giết chóc gây họa cho những người vô can
Xem thêm: Tổ chức tang lễ cho người chết trẻ
Khi mối lương duyên vẫn còn
Người chết trẻ rất thiêng và luôn đi theo để bảo vệ và phù hộ cho những người thân, người trong gia đình. Tuy rằng người sống không thể nhìn thấy được họ nhưng đâu đó người ta vẫn thấy được sự hiện diện của những linh hồn, nó được minh chứng rõ nét nhất qua những buổi áp vong gọi hồn người chết nên để nói chuyện đời thường.
Để cho người sống biết trước được những tai họa xảy ra trong tương lai và cách để phòng tránh, những linh hồn của người người chết trẻ cũng sẽ tìm cách báo mộng cho người thân, hành động này tuy bị trái với thiên qui và có thể sẽ bị âm ti phạt tội, nhưng vì tình thân linh hồn của những người này vẫn sẽ thực hiện.
Nơi những người trẻ tuổi bị chết do tai nạn giao thông hoặc bị sát hại có thể xảy ra những hiện tượng lạ mang tính tâm linh, và tại đây người ta thường lập ra những ngôi miếu nhỏ, một phần vì thương xót cho cuộc đời ngắn ngủi của nạn nhân, phần nữa là người ta cũng mong muốn những linh hồn này được an nghỉ không quấy phá dương gian làm ảnh hưởng đến những người sinh sống gần đó hoặc phải thường xuyên đi qua.
Tham khảo thêm: Dịch vụ tang lễ trọn gói
Người chết trẻ bị nghiệp gì?
Phật Pháp Nhiệm Màu
Tại sao có người sống thọ có người chết yểu, chết yểu là như thế nào, tại sao lại chết yểu, mời bạn đọc cùng ThienMenh.Net tìm hiểu về nguyên nhân thọ mạng ngắn ngủi của loài người
Tại sao có người sống thọ có người chết yểu, chết yểu là như thế nào, tại sao lại chết yểu, mời bạn đọc cùng ThienMenh.Net tìm hiểu về nguyên nhân thọ mạng ngắn ngủi của loài người
Trích đoạn “Kinh Mi Tiên Vấn Đáp” đối thoại giữa Vua Mi Lan Đà và Đại Đức Na Tiên
Vua Mi Lan Đà hỏi Na Tiên: “Thưa Đại Đức, sinh ra trên đời ai cũng phải chết, nhưng có người chết trẻ có người chết già, tại sao lại thế”. Na Tiên mới trả lời, “ Tâu đại vương, vì có những người chết đúng thời và những người chết không đúng thời”.
Vua nói : “Xin đại đức giảng cho tôi nghe.”
Na Tiên mới nói “ Ví như trái xoài, cây xoài ra hoa rồi mới kết trái, đúng lý ra đúng thời đúng tiết, đúng độ thì xoài chín vàng mới rụng, nhưng đại vương có từng thấy có trái xoài đang non đã rụng, trái xoài đang xanh đã rụng, trái mới hườm hườm đã rụng hay sao?” Na Tiên lấy ví dụ về trái xoài. Xoài Rụng khi chưa đúng thời có nhiều lý do khác nhau, trái do sâu đục, trái do chim mổ, trái do gió thổi mạnh, con người ở đời cũng như trái xoài. Có người mới sinh ra đã chết, có người sống già rồi mới chết…
“Đúng thế, con người sống cho đến già có bệnh già hoặc không bệnh mà chết ấy gọi là chết đúng thời còn những người do hành trình của nghiệp, tác động của nghiệp, do phản ứng đoạn lìa của nghiệp mà chết khi chưa hết tuổi thọ đều gọi là chết phi thời. Tâu đại vương.”
“Có bao nhiêu cách chết phi thời? Nhiều lắm, thật không thể kể hết các trường hợp chết vào loại phi thời này. Nó thiên hình vạn trạng, tuy nhiên hàng trăm hàng nghìn cách chết phi thời đều có thể quy về 1 chữ do Nghiệp, do nhân quả báo ứng của Nghiệp mà chết phi thời.”
Trong lời thuyết giảng của Pháp Sư Tịnh Không có đoạn: Thân tướng con người từ khi sinh ra cho đến lúc 40 tuổi chịu sự chi phối của nghiệp kiếp trước. Sau 40 tuổi cho đến lúc chết thì chịu sự chi phối của kiếp hiện tại.
Thân chúng ta gánh nghiệp của Kiếp trước và cả nghiệp của Kiếp này vậy Nghiệp là gì
Nghiệp là những hành động có chủ ý, sẽ đưa đến những quả báo tương xứng trong hiện tại và mai sau. Nghiệp nói cho đủ gọi là nghiệp quả báo ứng được tạo ra từ thân, miệng, ý của chính mình. Bởi vì nghiệp nhân chúng ta đã gây thì nghiệp quả phải đến chỉ sớm hay muộn mà thôi. Nhân của Nghiệp kiếp trước và cả kiếp này sẽ mang để Quả Thọ Mạng đời sống trong kiếp này.
Trong Kinh nhân quả - Phật nói Kinh Nghiệp báo sai biệt cho Trưởng Giả Thủ Ca những người chết yểu, hay mang nhiều bệnh là do những nhân như sau:
Mười nghiệp bị quả báo chết yểu (chết trẻ)
Tự mình sát sanh.
Bảo người sát sanh.
Khen ngợi sự giết.
Thấy giết vui sướng.
Đối với người oán ghét thì muốn tiêu diệt.
Thấy người oán của mình bị tiêu diệt rồi trong lòng sung sướng.
Làm hư thai tạng của người khác.
Dạy người hủy hoại (thai tạng).
Xây dựng miếu thờ trời để giết hại chúng sanh.
Dạy người đánh nhau để hai bên bị tàn hại.
Mười nghiệp bị quả báo nhiều bệnh
Thích đánh đập tất cả chúng sanh.
Khuyên người đánh đập
Khen ngợi sự đánh đập.
Thấy đánh đập thì hoan hỷ.
Làm não loạn cha mẹ khiến cha mẹ buồn rầu.
Não loạn Thánh Hiền.
Thấy người oán của mình bị bệnh khổ, trong lòng vô cùng vui sướng.
Thấy người oán của mình lành bệnh, trong lòng không vui.
Đối với bệnh của kẻ oán thù, cho không đúng thuốc trị bệnh.
Đồ ăn cách đêm khó tiêu lại ăn vào.
Kinh Ðại Niết Bàn có đoạn: Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, nhưng bị vô lượng phiền nảo che phủ nên chúng sinh chẳng nhận thấy được. Ðối tượng chúng sinh trong giới cấm sát sinh của đạo Phật đó là loại hữu tình chúng sinh, tức là những chúng sinh có hệ thần kinh, có tình cảm, biết cảm giác (đau đớn và vui sướng) như người và các loài động vật trên bộ, dưới nước và trên không… Từ những thú vật lớn như voi, hổ cho đến những con và nhỏ bé như kiến, sâu trùng…
Ðức Phật nói, Phật tánh của chúng sinh ở trong thân ngũ ấm, nếu sát hại ngũ ấm gọi là sát sanh. Chúng ta cũng nên biết rằng nếu một ai đó làm đau đớn hay hủy mạng sống của chúng ta thì chúng ta cũng oán hận, cũng đau đớn như vậy.